Hóa xuất và hóa nhập, Thể và Dụng

25 tháng 3

 Ví dụ Tài Bạch phi hóa Kị nhập Mệnh, chúng ta gọi là Tài Bạch Kị nhập Mệnh. Đối với Tài Bạch mà nói, Tài Bạch chính là cung “hóa xuất”, còn Mệnh là cung “hóa nhập”. Tượng nghĩa này chủ về việc kiếm tiền vất vả hoặc có nguồn thu nhập cố định. Nếu gặp cách cục không tốt hoặc khi không gặp may mắn sẽ rất khó xoay sở tiền bạc, đau khổ, mệt mỏi về tài chính.

      Nếu Tài Bạch Lộc nhập Mệnh, tượng này mang nghĩa kiếm tiền dễ dàng, thuận lợi, chi tiêu thoải mái không muộn phiền (không nhất định là bản thân tự kiếm được). Nhân sinh đa khoái lạc, đằng sau niềm vui cũng tiềm tàng nhiều nguy cơ khó lường, càng cần phải nâng cao tinh thần tích cực, tránh “lạc bất tư Thục”- đắm chìm trong hoan lạc mà vui quên lối về.
      Ta có “cung hóa xuất” và “cung hóa nhập”, cộng thêm “hóa tượng”, khiến cho Tài Bạch và Mệnh phát sinh ra tượng nghĩa đối đãi lẫn nhau. Từ đây hình thành lên trạng thái tốt xấu của sự việc.
      Động bàn từ đại hạn trở xuống đều thuộc tá cung (mượn cung) làm “Dụng”, khi luận lục thân chúng ta cũng đều phải mượn cung để làm “Dụng”. Phàm tất cả phi hóa của cung mượn đều phải giải thích theo tượng nghĩa trên mệnh bàn gốc. Đây cũng chính là nguyên tắc “Dụng quy Thể”, hay còn gọi là “Hồi quy Thái Cực”. Đạo sau khi sinh vạn vật, vĩnh viễn không tách rời vạn vật, nhưng Đạo lại rất đáng yêu, nó không thống trị, chi phối vạn vật, mà để mặc cho chúng tự sinh tự diệt. Từ “vô” là Thể sinh ra “hữu” làm Dụng, rồi Dụng lại quy về Thể, đây cũng chính là điểm quan trọng trong khi luận giải tượng nghĩa phi hóa.
      Cũng chính là nói 12 cung trong mệnh bàn Tử vi đóng vai trò làm Thể, tất cả các cung mượn trong khi luận đều thuộc về Dụng.
 
Ví du 1:
      Tử Nữ (Đại hạn Phụ Mẫu) Tân Cự Môn Lộc nhập Phụ Mẫu. Tại đại hạn Tài Bạch, hình thành đối ứng đại hạn Phụ Mẫu Lộc nhập bản mệnh Phụ Mẫu. Lúc này, việc giải thích sẽ dựa trên nguyên tắc Dụng quy Thể, quay về bản mệnh để luận tượng cát hóa:
      Trong đại hạn này, tượng cát hóa Tử Nữ Lộc nhập Phụ Mẫu khả năng cao sẽ xảy ra (bởi vì có sự khế ứng của cung Phụ Mẫu, nếu có sự khế ứng của Tử Nữ cũng sẽ phù hợp). Ở đại hạn này, khả năng cao sẽ xảy ra: con cái học hành giỏi giang, thi cử thuận lợi; có duyên gặp thầy giỏi anh chị cấp trên giúp đỡ hoặc nếu hợp tác làm ăn kinh doanh cũng dễ dàng, thuận lợi.
 
Ví dụ 2:
      Phúc Đức (cung Sự Nghiệp của Phu Thê) Giáp Liêm Trinh Lộc nhập Thiên Di. Ta có thể giải thích: công việc của người phối ngẫu thường suôn sẻ, Lộc thể hiện sự tốt đẹp, sự thuận lợi; nhập Thiên Di sẽ bộc lộ ra bên ngoài cho người khác thấy được điều đó, và nhận được sự đánh giá tốt từ xã hội bên ngoài (Thiên Di là cung biểu tượng, đại diện cho địa vị xã hội, là nơi cảm nhận và đánh giá của quần chúng trong xã hội). Tham luận tính lý của sao ta thấy công việc của người phối ngẫu có liên quan đến Liêm Trinh Lộc – Thiết bị điện, đồ gia dụng nhỏ, nhiếp ảnh, hội họa, thiết kế mỹ thuật, v.v., có khiếu thẩm mỹ và nghệ thuật như ca hát và nhảy múa.
 
Ý chính:
      Có thể mượn cung phát ra tín hiệu Lộc ban đầu là Phúc Đức, làm cung Sự Nghiệp của Phu Thê. Nhưng không mượn cung tọa Lộc là Thiên Di làm cung Tài cho Phu Thê. Việc giải thích tượng sẽ phải tuân theo nguyên tắc Dụng quy Thể, quay trở lại cung Thiên Di để lấy tượng luận giải.
 
Ví dụ:
      Giao Hữu (mượn làm cung Tật Ách của người phối ngẫu) Đinh Cự Môn hóa Kị nhập Phụ Mẫu, tại đây gặp niên Kị đồng tinh diệu là Cự Môn. Tình trạng sức khỏe của người phối ngẫu sẽ thể hiện ra bên ngoài cơ thể, khí sắc mang bệnh sẽ bộc lộ trên khuôn mặt.
      Cung tọa Lộc có thêm niên Kị, sức khỏe của người phối ngẫu trong tình trạng Kị nhập Điền Trạch, khiến bệnh lâu khỏi, đeo bám triền miên trên giường bệnh. Xuyến liên sao Cự Môn – bệnh liên quan tới miệng, đường tiêu hóa, tư tưởng suy nghĩ tiêu cực.
Hình ảnh chủ đề của Mae Burke

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN VÀ MUA HÀNG TRỰC TUYẾN

Miễn phí giao hàng toàn quốc cho 10 mẹ bầu đăng kí đầu tiên

Gọi ngay nhận tư vấn

Bạn đang cần tư vấn ?