Xem hạn theo lương phái dễ hay khó?

25 tháng 2

Theo phái Lương Châu thì ta có “luồng Kị” A-B-C. Cách thành luồng dĩ nhiên có điều kiện, nhưng một khi được coi là “thành luồng” thì 3 cung A, B, C trở thành liên hệ mật thiết với nhau. Khác biệt đáng kể so với các phái cũ là A và C không được coi là rời rạc nữa, mà có liên hệ mật thiết với nhau.


Luồng không nhất thiết phải dừng ở A-B-C. Nếu C thỏa điều kiện “có sao khác trong cung có thể hóa Kị”, từ nay gọi là điều kiện “khả Kị” cho ngắn gọn, thì Kị của cung C sẽ đến cung D, rồi nếu D “khả Kị” thì Kị của D sẽ đến cung E, cứ thế cứ thế…


Nhưng thế nào là điều kiện “khả Kị”? Cần phân biệt luồng Lộc và luồng Kị.


(Chú: Quý vị nào quen thuộc với các điều kiện liệt kê sau đây và thấy tôi sai lầm thì xin sửa sai ngay, đừng nên để cái sai đi vào đầu người khác).


Luồng Lộc: Là luồng được bắt đầu bằng Lộc (niên Lộc, mệnh Lộc, cung A tự Lộc, hoặc cung A hóa Lộc nhập cung B], sau đó kế tiếp bằng Kị cả. Muốn có Kị kế tiếp thì phải thỏa một trong những điều kiện sau:


-Cung hiện cư có niên Lộc, mệnh Lộc, tự Lộc, hoặc có thể xuất Lộc sang cung xung (như đang ở cung Tí, can Giáp, cung xung là Ngọ lại có Liêm Trinh, vì Giáp khiến Liêm hóa Lộc nên đây là một trường hợp có thể xuất Lộc sang cung xung).


-Được đến cung hiện cư là do chuyển Kị, nhưng sao hóa Kị cũng đồng thời có thể hóa Lộc (như cung Tí có Thái Dương, cung trước có can Giáp nên hóa Kị nhập cung Tí, vì Thái Dương có thể hóa Lộc nên thỏa điều kiện). Chú ý rằng điều kiện này không được thỏa nếu được vào cung vì Xương hóa Kị (can Tân) hoặc vì Khúc hóa Kị (can Kỷ), ấy bởi vì Xương và Khúc đều không thể hóa Lộc. Vì lý do này mọi luồng Lộc đều chấm dứt sau khi gặp can Tân hoặc can Kỷ.


Điều kiện tiên quyết dĩ nhiên là cung hiện tại không tự Kị, vì đã tự Kị thì chẳng thể chuyển Kị sang cung khác. Tóm lại luồng Lộc bị chấm dứt khi gặp tự Kị hoặc Xương, Khúc hóa Kị.


Luồng Kị: Là luồng được bắt đầu bằng Kị (niên Kị, mệnh Kị, hoặc cung A hóa Kị nhập cung B] và kế tiếp bằng Kị. Muốn có Kị kế tiếp thì phải thỏa một trong những điều kiện sau:


-Cung hiện cư có niên Kị, mệnh Kị, hoặc có thể xuất Kị sang cung xung (như đang ở cung Tí, can Giáp, cung xung là Ngọ lại có Thái Dương, vì Giáp khiến Thái Dương hóa Kị nên đây là một trường hợp có thể xuất Kị sang cung xung).


-Cung hiện cư có một sao khác trong cung có thể hóa Kị. Thí dụ 1: Cung Tí có Thái Dương, cung trước có can Giáp nên hóa Kị nhập cung Tí. Vì Thái Dương độc thủ ở Tí, giả như Tí không có một trong hai sao Xương hoặc Khúc thì luồng Kị chấm dứt. Thí dụ 2: Cũng là Thái Dương hóa Kị, nhưng ở cung Sửu, vì ở đây Nhật Nguyệt đồng lâm nên thỏa điều kiện có sao khác hóa Kị (Nguyệt), thành thử cứ dùng can của cung Sửu mà tiếp tục luồng Kị.


Dĩ nhiên cung hiện cư không thể tự Kị, vì tự Kị khiến luồng Kị chấm dứt (y như luồng Lộc).


Để dễ hiểu xin thí dụ bằng vài luồng Kị cho trường hợp ông Tưởng Giới Thạch.

laso-tuonggioithach

Thử bắt đầu bằng di (Canh Tuất) hóa Kị nhập quan (Đồng ở Mậu Thân). Quan chỉ có Đồng có thể hoá Kị là không thỏa điều kiện “khả Kị”, nhưng theo luật thì luôn luôn được chuyển Kị một lần sau khi bắt đầu nên quan hóa Kị nhập tài (Cơ ở Nhâm Tí). Nhâm Tí chỉ có Cơ có thể hóa Kị nên không thỏa điều kiện “khả Kị”. Thành thử luồng Kị bắt đầu ở di chấm dứt ở tài, tức luồng Di-Quan-Tài.


Thử bắt đầu lại bằng mệnh (Giáp Thìn) hóa Kị nhập di (Nhật ở Canh Tuất), tất nhiên được chuyển Kị sang quan (Đồng Kị ở Mậu Thân), nhưng Mậu Thân chỉ có Đồng có thể hóa Kị nên không thỏa điều kiện “khả Kị”, do đó luồng này ngừng ở Mậu Thân, thành luồng Mệnh-Di-Quan.


Thử bắt đầu lại lần nữa bằng phúc ở Bính Ngọ, cung này có niên Kị (Cự) thủ, tự nhiên được chuyển Kị sang cung phụ (Liêm Kị ở Ất Tị). Phụ có Tham tức là thỏa điều kiện “khả Kị” do đó can Ất chuyển Kị sang cung mệnh (Âm Kị ở Giáp Thìn). Mệnh có sao khác có thể hóa Kị (Xương) do đó can Giáp chuyển Kị sang cung di (Dương Kị ở Canh Tuất). Di có sao khác có thể hóa Kị (Khúc) do đó can Canh chuyển Kị sang cung quan (Đồng Kị ở Mậu Thân). Vì Đồng là sao duy nhất có thể hóa Kị ở cung Mậu Thân nên luồng Kị dừng ở đây. Tóm lại luồng Kị là Ngọ-Tị-Thìn-Tuất-Thân, tức Phúc-Phụ-Mệnh-Di-Quan.

Hình ảnh chủ đề của Mae Burke

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN VÀ MUA HÀNG TRỰC TUYẾN

Miễn phí giao hàng toàn quốc cho 10 mẹ bầu đăng kí đầu tiên

Gọi ngay nhận tư vấn

Bạn đang cần tư vấn ?